6 cách bảo vệ đôi mắt không bị khô trong mùa lạnh

18.5.2021 Lượt xem: 449

Mùa đông đến, thông thường mọi người đều tập trung giữ ấm cơ thể, tay chân, cổ, mặt... song ít ai chú ý đến đôi mắt cũng đã bị không khí lạnh tấn công. Khi tiếp xúc nhiều với gió lạnh, không khí khô, bề mặt nhãn cầu của mắt sẽ bị tác động rất nhiều. Lúc này, nước mắt tiết ra bị giảm sút nên không thể cung cấp đủ độ ẩm và khiến tình rtajng mắt khô càng nhanh. Ngoài ra, mọi người lại có xu hướng uống ít nước hơn khi trời lạnh. Điều này làm cơ thể thiếu nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng nước mắt. Các chuyên gia cho rằng, tình trạng khô mắt không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, mà còn có nguy cơ gây loét giác mạc, sẹo giác mạc, dẫn đến mù lòa nếu không được chuẩn đoán và diều trị kịp thời. Chính vì vậy, để đôi mắt của mình sáng, khỏe và không bị khô trong mùa lạnh, bạn hãy ghi nhớ những cách cực hay, cực đơn giảm dưới đây.

 

Để đôi mắt thư giãn và thường xuyên massage mắt

Vào mùa đông, sau 40 - 45 phút làm việc, học tập hoặc xem phim... bạn nên nhắm mắt 2-3 phút và bạn hãy massege vùng quanh mắt khoảng 5 phút để máu lưu thông tốt hơn. Đây là một trong những mẹo chăm sóc đôi mắt hệu quả giúp mắt hồi phục nhanh hơn, tránh hiện tượng mỏi điều tiết.

Cách massage mắt đúng là bạn dùng ngón tay xoay nhẹ nhàng vòng quanh mắt; vuốt nhẹ vùng bầu mắt trên và bầu mắt dưới; dùng tay day giữa hai chân mày. Bạn nên rửa tay sạch trước khi massage để tránh gây viêm nhiễm cho mắt. Bạn cũng nên uống nước, khoảng 2 lít và ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để mắt thêm khỏe mạnh. 

Chưa dùng lại ở đó, để đôi mắt của bạn thư giãn từ 1 - 2 phút sau 20 - 30 phút tập trung, bạn hãy nhìn một vật gì đó ở xa và cố tình chớp mắt từ 5 - 6laafn. Nếu bạn đang làm việc với máy tính, hãy đảm bảo khoảng cách thích hợp giữa đôi mắt với màn hình và cũng chú ý thời gian thư giãn cho đôi mắt

 

Không lạm dụng sản phẩm kẻ mắt

Một trong những nguyên nhân khiến các tuyến dầu ở trên mi mắt bị chặn lại, góp phần gây nên hiện tượng khô mắt đó là bạn lạm dụng sản phẩm kẻ mắt khi trang điểm. Để tránh tình trạng này, bạn nên lựa chọn sản phẩm trang điểm không thấm nước và không chứa dầu, đồng thời đảm bảo rửa sạch mặt, loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm trước khi đi ngủ vào ban đêm. Bạn cũng nên sử dụng kem dưỡng ẩm, các loại kem chăm sóc mắt và chú ý không bôi quá gần mí mắt vì như thế kem có thể ngấm vào mắt.

 

Hạn chế dùng kính áp tròng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, 85% lượng oxy cung cấp cho mắt chủ yếu thông qua quá trình trao đổi ở giác mạc. Nhưng khi đeo kính áp tròng, quá trình trao đổi oxy bị hạn chế, dẫn đến tình trạng khô mát do thiếu oxy. Đặc biệt vào mùa đông vốn đã khô và lạnh, sẽ càng làm gia tăng tình trạng khô mắt khi sử dụng kính áp tròng. Do đó, bạn nên chọn lựa đeo kính gọng để giúp mắt khỏe hơn trong mùa đông.

 

Chườm ấm

Trường hợp mắt bị khô, có cảm giác sưng tấy, mắt sẽ ngừng tiết dầu, dẫn tới tình trạng khô mắt. Bạn có thể thử cách chường khăm ấm lên mắt trong vài phút. Độ ẩm từ vải ấm sẽ làm tan lượng dầu bị tắc cũng như làm dịu cảm giác khô, nhức, khó chịu. Bạn nên làm ướt chiếc khăn sạch trong nước ấm, vắt bớt nước và đặt lên mắt trong khoảng 5 phút, ấn nhẹ chiếc khăn lên mí mắt,. Bạn có thể lặp lại quá trình này trong khoảng 1 tuần để làm giảm cảm giác sưng tấy, khô, nhức mắt.

Ngoài ra, bạn có thể đắp mặt nạ dưa chuột có khả năng giảm sưng xung quanh mắt, cấp ẩm cho đôi mắt.

 

Tránh tia cực tím

Một trong những tách hại của tia cực tím là có thể gây bỏng mắt. Nếu đứng ngoài nắng quá lâu và không có sự bảo hộ của kính râm, nón che đầu, bạn dễ mắc phải bệnh này. Triệu chứng của bệnh là nóng rát mi mắt, cảm thấy cộm, ngứa, khô mắt và chớp mắt liên tục, phỏng rộp các tế bào loại mô. Hiện tượng này xảy ra nhiều có thể dẫn đến tình trạng mời, lòa, nặng hơn sẽ bị mù. Ánh sáng mùa đông cũng có hại cho mắt không kém gì mùa hè. Do đó, để làm giảm tác hại của tia cực tím,k khi ra ngoài bạn vẫn nên đeo kính râm hoặc kính chống nắng.

 

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Đây cũng là một cách chăm sóc mắt vào mùa đông đơn giản, hiệu quả được nhiều người áp dụng. Các chuyên gia khuyến cáo kết hợp axit béo omega - 3 trong chế độ ăn uống bằng cách bổ sung cá và các loại hạt, thường xuyên ăn những loại thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng như: lutein, kẽm, vitamin C và vitamin E sẽ giúp cho sức khỏe của mắt tốt hơn ,có thể tránh khỏi những vấn đề giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể đồng thời tránh caffeine và rượu sẽ góp phần hỗ trợ bạn trong việc chống lại hiện tượng khô mắt vào mùa đông.

 

Bên cạnh những cách bảo vệ đơn giảm trên thì bạn cũng nên kiểm tra nhiệt độ trong phòng. Nếu máy sưởi hoặc nhiệt độ phòng quá cao có thể là thủ phạm dẫn đến hiện tượng mắt bị khô, khó chịu trong mùa đông. Sử dụng máy tạo đọ ẩm, mở hé cửa sổ để duy trì độ ẩm không khí trong phòng là một số giải pháp bạn có thể áp dụng để giảm thiểu tình trạng trên.

 Ảnh hưởng của tiết trời mùa đông lên mắt chủ yếu do không khí thiếu độ ẩm, dẫn đến tình trạng khô mắt, giảm điều tiết mắt. Nhưng nếu tình trạng khô mắt diễn ra thường xuyên kèm theo các triệu chứng khác như: đau, nhức mỏi mắt, nhìn mờ, nhìn hình méo mó biến dạng, lóa sáng, nhìn sai màu,... thì mắt đang đứng trước nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Bạn cũng cần chú ý chăm sóc mắt toàn diện từ bên trong để phòng ngừa nguy cơ bệnh nặng hơn.

 

Theo: https://www.vietgiatri.com

 

Đăng kí nhận tin tức

Đăng kí nhận tin mới về sản phẩm khuyến mại