DHA - Bí quyết bảo vệ mắt và giúp tăng cường trí nhớ !

22.11.2019 Lượt xem: 627

Chất béo gồm hai loại rất phổ biến là mỡ động vật và dầu thực vật. Ai cũng biết mỡ từ cá và dầu thực vật rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho mắt và tim mạch, bởi trong đó rất giàu axit béo không no. Một trong những nguồn giàu axit béo không no là Omega 3.
             Omega-3, một axit béo không no rất cần thiết. Omega-3  là một nhóm các axit béo chưa no cần thiết, có nhiều nối đôi, mà cơ thể không tự tổng hợp được, phải đưa vào từ ngoài vào qua đường thực phẩm. Omega-3 có nhiều trong mỡ các loại cá ở vùng biển lạnh và sâu như cá ngừ, cá hồi, cá thu. Chất lỏng lấy từ mỡ các loại cá này ở nước ta thường gọi là dầu gan cá hay dầu cá thiên nhiên.
              Omega-3 chứa thành phần chính là DHA và EPA. DHA (viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid) là axit béo không no chuỗi dài có 22 carbon và chứa 6 nối đôi, còn EPA (viết tắt của Eicosa Pentaenoic  Acid) là axit béo không no chuỗi dài có 20 carbon và chứa nối đôi. Thuộc nhóm này, còn có các “tiền tố DHA”, đó là Axit béo  Alpha-Linolenic Acid (ALA), có nhiều trong các loại dầu thực vật.

 Trong cơ thể, EPA được xem là axit béo thiết yếu sẽ chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như Prostaglandin, Leucotrien. Còn DHA là axit béo quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não và bảo vệ mắt. 

1. Về DHA

– DHA (tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid), là một acid béo thuộc nhóm Omega-3. Tại Việt Nam, người dân đã quen với Omega-3 qua truyền thông quảng cáo, nhưng thực chất Omega 3 chính là “mẹ đẻ” của DHA.

– Thành phần của não là chất béo, trong đó DHA  chiếm khoảng 25% lượng chất béo này. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học nhận thấy DHA chiếm tỷ lệ chính trong cấu trúc màng tế bào thần kinh, nên còn gọi DHA là “nguyên liệu tạo ra não người”.
– DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) của não và trong võng mạc (tổng chỉ huy sự nhìn của mắt). DHA tạo ra độ nhạy của các nơ-ron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. DHA  giúp hình thành các nơ-ron thần kinh, vận chuyển  gluco, hoạt chất chính cần thiết cho quá trình hoạt động của não.
– DHA còn cần thiết cho phát triển, hoàn thiện chức năng, duy trì khả năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh. Nghiên cứu trên động vật, thí nghiệm thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não.

1.1 Với trẻ em, cần được bổ sung đủ DHA ngay từ khi còn trong bụng mẹ để đảm bảo có trí tuệ thông minh và đôi mắt tinh anh. Trong thời gian mang thai các bà mẹ cần bổ sung DHA bằng cách dùng Omega 3 hoặc ăn cá (cá ba sa, cá ngừ, cá thu và dầu thực vật), giúp cung cấp đủ DHA để đưa vào bào thai. Trong thời gian cho trẻ bú thì cần đủ DHA trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt hơn là cho trẻ bổ sung DHA, vì cơ thể trẻ dưới 2 tuổi không có khả năng chuyển từ “tiền tố DHA” thành DHA. Đó là lý do các nhà khoa học khuyên các bà mẹ bổ sung đủ DHD và nên cho con bú đến khi trẻ 2 tuổi. Họ cũng đúc kết rằng thiên tài trong các thế kỷ vừa qua đều không bú sữa bò mà được bú mẹ tới 24 tháng!
Thiếu DHA trẻ sẽ có chỉ số thông minh thấp. Một nghiên cứu tại Mỹ theo dõi trẻ từ lúc mới sinh đến 8-9 tuổi thấy trẻ được bú mẹ và ăn đủ DHA có chỉ số thông minh cao hơn 8,3 điểm so với trẻ bú sữa bò và không cung cấp đủ DHA.
1.2 Với người lớn, DHA có tác dụng bảo vệ tim mạch do làm giảm Cholesterol và Triglycerid máu. DHA liều cao còn có khả năng ức chế và tiêu diệt tế bào ung thư trên thực nghiệm. Tuy nhiên người uống nhiều rượu, bia thì chất cồn làm giảm hấp thụ DHA,  nên người nghiện rượu sẽ bị sa sút trí tuệ sớm hơn người bình thường. 

2 Về EPA

  • EPA là tên viết tắt của Eicosa Pentaenoic  Acid, một acid béo thuộc nhóm Omega-3. Còn gọi là thuốc “thanh lọc máu”. Các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tác dụng chủ yếu của EPA là giúp tạo ra Prostagladin trong máu. Loại Prostaglandin này có tác dụng ức chế sự đông vón tiểu cầu, giảm và phòng ngừa hình thành huyết khối, đồng thời có thể giảm bớt lượng cholesterol, giảm bớt triglyceride trong máu làm giảm độ nhớt dính của máu, giữ cho tuần hoàn được thông thoáng.
  • EPA còn tác dụng làm giảm tình trạng xơ vữa động mạch. Vì vậy EPA có tác dụng tốt đối với việc phòng ngừa và chữa trị các bệnh tim mạch do xơ vữa mạch.

Bổ sung DHA cho trẻ em và người lớn hàng ngày là rất cần thiết

  • Bổ sung DHA lâu dài giúp cho trẻ phát triển tốt, thông minh, học giỏi, phòng ngừa cận thị, loạn thị. Tại Việt Nam việc bổ sung DHA trong thực đơn hàng ngày cho trẻ em và người lớn với lượng rất thấp so với mức khuyến cáo.

Khuyến cáo của Tổ chức FAO, WHO (năm 2010)

  • Lượng DHA với trẻ 6 – 24 tháng: 10 -12 mg/kg
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 200 mg/ngày.

Khuyến cáo gần đây về lượng DHA hàng ngày đầy đủ của ANSES – Cục An toàn thực phẩm Pháp (năm 2010)

  • Trẻ 0 – 6 tháng: 0.32% tổng lượng acid béo.
  • Trẻ 6 – 12 tháng: 70 mg/ngày.
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: 70 mg/ngày.
  • Trẻ 3 – 9 tuổi: 125 mg/ngày.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 250 mg/ngày.

Nghiên cứu trong 50 phụ nữ các quốc gia khác nhau, cho thấy, nồng độ DHA ở phụ nữ Canada, Mỹ, Australia, Mexico đều thấp hơn 0.32%, trong khi ở phụ nữ Chile, Trung Quốc, nhất là Nhật Bản, Philippins nồng độ DHA lại rất cao. Điều dễ hiểu phụ nữ các nước Chile, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippins họ ăn nhiều cá hơn. Vị tiến sĩ đến từ Scotland khuyên, các bà mẹ nên ăn thực phẩm có DHA trong khi mang thai và cho con bú.
Vậy DHA có trong thực phẩm nào? DHA có nhiều trong thực phẩm như cá béo và hải sản (ví dụ cá hồi, cá thu, cá ngừ, tôm), trong sữa hoặc bổ sung dầu cá Omega 3. nhiều.
Lời khuyên từ các tổ chức, chuyên gia là cung cấp DHA cho trẻ từ 6 tháng đầu đời và trong suốt thời kỳ cuộc đời mỗi người nhằm mục đích luôn thông minh, mắt sáng, phòng các bệnh về mắt (cận thị, loạn thị, viễn thị,…), tăng cường trí nhớ, phòng ngừa các bệnh tim mạch, mỡ trong máu, tránh biến chứng đái tháo đường….

 

Nguồn: http://caolonthongminh.vn

Đăng kí nhận tin tức

Đăng kí nhận tin mới về sản phẩm khuyến mại