Những thói quen gây hại cho mắt cần thay đổi

18.5.2021 Lượt xem: 317

Mắt bạn có thể sẽ khỏe mạnh hơn, tránh xa được nhiều bệnh nếu có thể thay đổi được những thói quen gây hại vẫn thường làm hàng ngày.

Trong rất nhiều nghiên cứu mới đây đã nhấn mạnh rằng, sở hữu một đôi mắt sáng khỏe mạnh không phải do may mắn mà chính là do bạn trân trọng thị lực bằng những thói quen tốt thường ngày. Bởi thế, trong cuộc sống hàng ngày cần điều chỉnh các hành vi, thay đổi các thói quen cho mắt bởi đây là bộ phận vô cùng nhạy cảm, dễ bị tổn thường nhưng lại ít được quan tâm chăm sóc.

Theo bác sĩ nhãn khoa, để có đôi mắt khỏe mạnh không hề phức tạp, ngoài việc chăm sóc mắt thường xuyên còn phải tránh những thói quen không tốt gây hại dưới đây:

 

- Thức khuya

Thói quen thức khuya làm việc, chơi game, xem phim... không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ mà còn gây hại cho mắt. Bởi sau một ngày hoạt động liên tục nhưng không được nghỉ ngơi, thư giãn sẽ dẫn đến việc quá tải cho đôi mắt, thị lực bị ảnh hưởng, mắt mờ, nhức mỏi và có thể khiến mắt bị mắc tật khúc xạ như cận thị.

 

- Lạm dụng thuốc nhỏ mắt:

Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt sẽ gây giãn các mạch máy ở mắt ra khi tác dụng của thuốc giảm đi, tạo ra thành vòng luẩn quẩn: đỏ mắt, nhỏ thuốc, mắt càng đỏ và lại phải nhỏ thuốc. Thay vào đó, chúng ta cần cố gắng xác định nguyên nhân và đối phó với nó.

Ví dụ, nếu mắt khô do trời lạnh và dùng lò sưởi, hãy đầu tư máy tạo độ ẩm và đừng ngồi quá gần máy sưởi.

Bổ sung thêm nước bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu Vitamin A, C và E và chất béo omega-3, như cá hồi. Và đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi gió và lạnh.

Thuốc nhỏ mắt có thể dùng thường xuyên đến mức nào lại phụ thuốc vào từng loại. Thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên, chất bảo quản trong thuốc nhỏ mắt gây kích ứng mắt nhiều hơn. Các chuyên gia mắt khuyên không nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt này quá bốn lần một ngày. Thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản là tốt nhất cho những người có mắt nhạy cảm.

 

- Xem điện thoại vào ban đêm:

Trong điều kiện thiếu ánh sáng, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như màn hình điện thoại, máy tính sẽ làm hại đến tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mạc, khiến mắt yếu, mờ đi. Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại trước khi ngủ khiến bạn bị khó ngủ, suy giảm sức khỏe.

 

- Không ngủ đủ giấc:

Ngủ ít là thói quen xấu làm tổn thương mắt. Nó là nguyên nhấn khiến mắt không bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không ập trung. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

 

- Đọc sách không đúng cách:

Đọc sách trong điều kiện thiếu sáng: Khi thiết bị ánh sáng, mắt sẽ phải điều tiết nhiều. Việc đọc sách lâu mà không đủ ánh sáng sẽ khiến mỏi mắt, dần dần mắt sẽ mắc các tật khúc xạ và gia tăng độ cân đối với người cận thị.

Đọc sách quá gần: Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cách một người đọc và điều kiện của tầm nhìn của họ. Họ khẳng định rằng những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thường có thị lực kém.

 

- Dụi mắt thường xuyên:

Khi một vật lạ rơi vào mắt, bạn ngay lập tức dụi mắt. Điều này có thể làm bạn cảm thấy giảm ngứa, đau ngay lúc đó, nhưng dụi mắt thường xuyên có thê dẫn đến tổn thương thị lực, tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp và các bệnh lý khác về mắt.

 

- Tẩy trang không đúng cách:

Các bạn nữ rất thích làm đẹp cho đôi mắt bằng việc trang điểm mắt như nối mi, chuốt mascara... Tuy nhiên, ít ai chú ý đến việc tẩy trang mắt làm sao cho đúng và sạch. Tẩy trang mắt qua loa làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm mắt như viêm bờ mi, viêm kết mạc. Sự đau nhức, ngứa ảnh hưởng đến tầm nhìn và chất lượng cuộc sống, công việc.

- Không bảo vệ mắt khi bơi lội:

Bơi lội cực kỳ có lợi cho tim mạch, nhưng nếu bạn mang kính áp tròng, và mở mắt dưới nước vì kính áp trong cũng có thể bị ngấm nước, làm cho thị lực bị ảnh hưởng.

Nếu bạn thực sự phải mang kính áp tròng trong khi bơi, hãy chọn loại dùng một làm cùng với kính bơi không thấm nước, hoặc tốt hơn nên đầu tư một cắp kính bảo hộ giúp bạn nhìn rõ ràng mà không để nước tiếp xúc trực tiếp với mắt.

Nước trong hồ, sông và biển, hoặc thậm chí là vòi sen có thể khiến mắt bị nhiễm khuẩn. 

 

- Không khám mắt định kỳ:

Khám mắt định kỳ có thể giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, tăng nhãn áp và huyết áo cao, tất cả đều có thể dẫn đến các vấn đề về mắt nghiêm trọng và thậm chí mù lòa nếu không được kiểm soát.

Thậm chí viêm khớp cũng có thể được phát hiện nhờ kiểm tra mắt, vì viêm cũng sẽ diễn ra ở mắt và cuối cùng tấn công mắt nếu không được điều trị.

Hầu hết các bác sĩ nhãn khoa khuyên kiểm tra mắt 2 năm một lần, trừ khi bạn có vấn đề về mắt hoặc trên 70 tuổi, trong trường hợp nào đó. Kiểm tra mắt mỗi năm một lần là tốt nhất để phát hiện kịp thời bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

 

- Không đeo kính râm khi ra ngoài nắng:

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sự tiếp xúc của các tia UV có thể trực tiếp gây tổn hại cho võng mạc của mắt và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó các tia UV còn có khả năng gây ra ung thư da trên mí mắt. Việc mắt tiếp xúc quá mức với các tia UV cũng có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoaji chiếu quá lâu vào biểu mô giác mạc. Như vậy, việc sử dụng kính râm là điều bắt buộc với mỗi người khi bước ra ngoài.

 

- Hút thuốc lá:

Ai cũng biết thuốc lá có hại, nhưng ít người nhận ra rằng thuốc lá còn làm hỏng mắt. Hút thuốc làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng tuổi già (AMD), là một tình trạng bệnh phổ biến ảnh hưởng đến phần trung tâm thị lực. Trên thực tế, AMD là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Anh.

AMD xảy ra khi phần trung tâm nhỏ của võng mạc, được gọi là hoàng điểm, bị thoái hóa và là nguyên nhân chính gây mù lòa trong 50 năm qua.

Nguy cơ AMD tăng gấp đôi nếu hút thuốc trên 50 tuổi. Vì vậy, đó là một lý do nữa để bỏ thuốc lá.

 

- Uống rượu bia quá nhiều:

Bia rượu là những đồ uống chứa chất kích thích. Khi uống bia rượu nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể, đồng thời gây kích ứng cho mắt như giảm thị lực, khô mắt, đỏ mắt do xuất huyết kết mạc.

 

- Sử dụng quạt không đúng cách:

Để quạt suốt đêm có thể làm tăng kích ứng và khô mắt ở người đeo kính áp tròng, vì quạt thổi các tác nhân gây dị ứng như bụi hoặc phấn hoa vào mắt khi bạn ngủ, vì thế khi bạn đeo kính áp tròng buổi sáng, những tác nhân đọng lại này kích ứng và khó chịu.

Giải pháp? Lau sạch bụi trên các bề mặt của phòng ngủ, bao gồm các cánh quạt và để sẵn một chai nước rửa kính áp tròng để lau sạch kính.

Đặt hẹn giờ trên quạt để cho nó tắt ngay sau khi bạn ngủ và đeo tấm che mặt khi ngủ để mắt được bảo vệ.

 

- Không ăn đủ rau củ quả:

Một chế độ ăn uống bổ sung nhiều loại ra củ sẽ thúc đẩy sức khỏe của các phần khác nhau của mắt. Rau quả chứa các chất chống oxy hóa thiết yếu và vitamin có tác dụng bảo vệ võng mạc của mắt. Trái cây giàu các dưỡng chất như Vitamin C, Vitamin E, kẽm, Vitamin A giữ đôi mắt khỏe mạnh.

 

- Không tháo hoặc vệ sinh kính áp tròng:

Điều quan trọng là phải tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ.

Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích tích và kính áp tròng có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Hơn nữa, ngủ với kính áp tròng có thể gây ra nhiễm trùng giác mạc, khô và các kích ứng khác. Ngoài ra, vệ sinh áp tròng cũng quan trọng không kém vì nó có thể chứa vi khuẩn nếu không được làm sạch đúng cách bằng chất khử trùng.

 

Theo: http://www.matsaigon.com/

 

Đăng kí nhận tin tức

Đăng kí nhận tin mới về sản phẩm khuyến mại